OUR BLOG

ตามให้ทัน! เทรนด์สียอดนิยมที่กำลังจะมาในปี 2022

AW for Web เทรนด์สี 2022 01 1

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในปี 2021 ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม ประชาสังคม ความเป็นเมืองและท้องถิ่น ด้วยสถานการณ์ต่างๆที่บีบคั้นให้กลุ่มสีที่ปรากฎในปีนี้เป็นแรงผลักด้านจิตใจและการแสวงหาความสุข สีหลักของปี 2022 ทั้ง7 กลุ่มสี เกิดจากกระบวนการวิเคราะห์และคัดกรองจากสำนักเทรนด์ต่างๆ จนกลายเป็นกลุ่มสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในปีหน้า โดยจะสะท้อนถึงการผสมผสาน ตั้งแต่เฉดสีธรรมชาติไปถึงสีสังเคราะห์ที่สร้างสรรค์ขึ้นอย่างแปลกใหม่ตามจินตนาการ มาดู 7 กลุ่มสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมกันในปีหน้าเลยค่ะ! 

AW for Web เทรนด์สี 2022 02
  1. สีครีม Anise Flower

บทเรียนจากการกลายพันธุ์ของไวรัสทำให้การดูแลสุขภาพถือเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ สินค้าหมวดหมูสุขภาพถูกจัดให้เป็นหนึ่งในแคมเปญพื้นฐานสำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ ไอเทมบำบัดจิตใจเพื่อต่อสู้กับภาวะหมดไฟ ในปีนี้ขอยกให้เทียนหอมเป็นสินค้ายอดนิยมและเป็นทางเชื่อมสู่สินค้าหมวดหมู่สุขภาพอื่นๆ สีครีมอมเหลืองของเทียนหอม เฉดเดียวกับสี Anise Flower ไม่เพียงแต่เป็นสีตัวแทนของความจิตดีเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการปลอบประโลมให้ทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดี ส่งผลดีต่อหัวใจและระบบสมองบริษัท Columbia Omni Studio ผู้เชี่ยวชาญด้านสีให้ความเห็นว่า สีครีมเฉดนี้เคยเป็นสีที่เป็นตัวแทนของความสุข ภายใต้ชื่อสี Butter Cream ในปี 2019 และเป็นสีที่ดีไซเนอร์มักนำมาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์ และงานตกแต่งภายใน ปี 2022 สีเฉดนี้ได้กลับมาเพื่อเป็นตัวแทนของความหวังที่นำเราก้าวสู่ความสุขอีกครั้ง

AW for Web เทรนด์สี 2022 03

         2. สีฟ้า Stratosphere

ชื่อเดียวกับชั้นบรรยากาศที่ได้รับผลกระทบ เป็นตัวแทนสำคัญของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่ผลักดันให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาและความเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลก นิตยสาร Viewpoint ได้กล่าวถึงเฉดสีฟ้าและเฉดสีเขียว โดยอ้างถึงงานเขียนของ Thomas Berry นักประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ที่เคยกล่าวไว้ว่าเฉดสีนี้สามารถสื่อสารถึงจิตวิญญาณของธรรมชาติได้ดี และยังมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกถึงการเห็นใจและเชื่อมโยงสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศให้มีจิตวิญญาณร่วมเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ดีงาม ขณะเดียวกันสีเฉดนี้ยังถูกเรียกว่า Fresh Blue ที่เป็นสีรอยต่อระหว่างน้ำทะเลและท้องฟ้า เช่นเดียวกับการไร้รอยต่อระหว่างธรรมชาติและนวัตกรรมที่ทันสมัย

AW for Web เทรนด์สี 2022 04

        3. สีม่วง Purple Rose

สีม่วงเฉดนี้เป็นสีที่ลดความตึงเครียดทางด้านอารมณ์ ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างพลังที่แข็งแกร่งให้สื่อดิจิทัล และยังเป็นสีตั้งต้นในการสร้างธรรมชาติสังเคราะห์ในแพลตฟอร์มเสมือนจริง สตูดิโอ SPARRE ดีไซเนอร์จากสตอกโฮล์มเชื่อว่าโลกยุคใหม่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยพลังของเทคโนโลยี นวัตกรรม 3D อีกทั้งแอนิเมชันจะสร้างโลกยูโทเปียในแบบที่เราต้องการ และสีม่วงเฉดนี้จะเป็นตัวแทนสำหรับความงามของธรรมชาติที่เหนือจริง การสร้างสรรค์ผลงานต่างต้องใช้สีเป็นตัวสื่ออารมณ์ และสีเฉดม่วงหรือเฉดโฮโลแกรมก็เป็นสีที่เชื่อมต่ออารมณ์ที่หลากหลายให้รวมเป็นหนึ่งได้ดี

AW for Web เทรนด์สี 2022 05 1

        4. สีเหลืองส้ม Radiant Yellow

สำนักคาดการณ์เทรนด์อนาคต WGSN ให้ความเห็นว่าการจะเดินหน้าต่อไปข้างหน้า ต้องสร้างความมั่นใจและกักตุนพลังบวกเอาไว้ภายในจิตใจให้มากๆ ซึ่งสีที่ทำให้เกิดพลังในใจได้สำหรับปีนี้คือสีเหลือง Radiant Yellow เหลืองเข้มเฉดมะม่วงสุก ที่เป็นตัวแทนแห่งการมองโลกในแง่บวก พลังงานจากสีเฉดนี้จะสามารถนำความบิดเบี้ยวให้กลับมาสว่างสดใสได้อีกครั้ง

AW for Web เทรนด์สี 2022 06

        5. สีเขียวสะท้อนแสง Acid Lime

ภายใต้มาตรฐานสมัยใหม่ สีเขียวสะท้อนแสงไม่ตอบโจทย์ความคงทนต่อแสงของเม็ดสี นับตั้งแต่ปี 1956 ศิลปินจึงไม่นิยมใช้สีดังกล่าว สันนิษฐานว่าน่าจะถูกแทนที่ด้วยเม็ดสีเขียวอินทรีย์ที่มีความเสถียรกว่า สี Acid Lime จึงเป็นตัวแทนของความแปลกใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ที่หลอมรวมระหว่างความเก่าและใหม่ ความจริงแท้และสิ่งสังเคราะห์ สีเขียวกลุ่มนี้อาจให้ความรู้สึกย้อนแย้งในจิตใจของผู้ใช้ ทำให้สีดังกล่าวแตกต่างจากสีอื่นๆ ให้ความรู้สึกคาดไม่ถึง โดยนิตยสาร Elle Decor ยกให้เป็นหนึ่งในสีสุดฮอตของปีนี้ 

 

AW for Web เทรนด์สี 2022 07

       6. สีชมพูอมม่วง Festival Fuchsia

กลุ่มเฉดสีนี้แสดงค่าสีที่เข้มข้น สมจริง และพลังที่ขับเคลื่อนทั้งในชีวิตจริงและโลกดิจิทัล ใช้งานได้หลากหลายมากพอที่จะใช้ออกแบบโดยไม่มีเงื่อนไขด้านฤดูกาลและเขตแดนในแต่ละประเทศ สีดังกล่าวจึงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความรู้สึกเชิงบวก และการหลีกหนีเพื่อสร้างพลังให้ตนเองอีกครั้ง สำนักเทรนด์ NellyRodi ระบุเพิ่มเติมว่าเป็นเฉดสีแห่งการปลดปล่อยภาพลักษณ์ก่อนช่วงทศวรรษ 2000 ที่เปล่งประกาย เปิดเผยชัดเจน มีความพิเศษมากกว่าปกติ มีความหรูหรา เซ็กซี่ สตรีทแฟชั่นที่มีสีสันจัดจ้านเพื่อแสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา ตื่นตาตื่นใจ

AW for Web เทรนด์สี 2022 08

       7. สีน้ำตาลเข้ม Java

นักออกแบบยุคนี้เน้นในเรื่องของความยั่งยืน ไม่ใช่เพียงหาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ แต่ยังทำงานร่วมกับวัตถุดิบจริงๆ กลุ่มสีน้ำตาลโทนเข้ม Java เป็นกลุ่มสีที่มาจากบริบทความดั้งเดิม เป็นกลุ่มสีที่ใช้งานมายาวนาน ตั้งแต่หินแร่ดินที่ถูกชะล้าง การรวมเข้ากันกับวัสดุในธรรมชาติอื่นๆ อย่างเฉดสีของเมล็ดพืช เมล็ดกาแฟ ที่สร้างความรู้สึกอบอุ่น จนสะท้อนวัฎจักรของโลกในวงจรธรรมชาติ

Share this article

Facebook
Twitter
LinkedIn

ปรึกษา IDG

ผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมให้คำแนะนำคุณ

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญ