OUR BLOG

ไขข้อสงสัย-ชุดตรวจ-covid-19-ต้อง

ไขข้อสงสัย ชุดตรวจ COVID-19 ต้องแหย่ลึกแค่ไหน ?

Artboard 1 100

ในตอนนี้หลาย ๆ คน จะเห็นกันได้ชัดเลยว่า เชื้อ COVID-19 ภายในประเทศไทยยังคงแพร่กระจายมากขึ้น และ ยังมีจำนวนผู้ที่ติดเชื้อนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ประชากรต้องมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคติดต่อนี้ และ ในขณะเดียวกัน ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ไม่สามารถออกไปตรวจโควิดข้างนอกได้ ดังนั้น ทำให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต้องมีการปรับเปลี่ยนการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยสธ. มีการให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกใบอนุญาตเกี่ยวกับ ชุดตรวจโควิดแบบ Antigen Test Kits ให้ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อมาตรวจได้ด้วยตัวเอง

        แต่ มีใครสงสัยกันไหมว่า ทำไมชุดตรวจ COVID-19 ของบุคลากรทางการแพทย์ กับ บุคคลทั่วไป ถึงแตกต่างกัน ? วันนี้ IDG มีคำตอบให้กับทุกคน รวมไปถึง รายละเอียดต่าง ๆ กันค่ะ !

        หากเราย้อนกลับไปในช่วงที่เชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ได้ระบาดในช่วงแรก ๆ ทาง อย. ก็ได้อนุญาตให้ทางบุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ชุดตรวจโควิดแบบ “Nasopharyngeal Swab” ซึ่งจะมีความแตกต่างกับ “Nasal Swab” หรือ แบบเก็บตัวอย่างภายในโพรงจมูก ซึ่งชุดตรวจนี้บุคคลทั่วไปสามารถนำไปใช้ตรวจเองได้ โดยตัว Nasal Swab จะเป็นการใช้ก้านเก็บตัวอย่างแหย่เข้าไปในโพรงจมูกประมาณ 2-3 ซม. เท่านั้น ซึ่งอีกแบบนึง อย่าง Nasopharyngeal Swab จะไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้ตรวจเองได้ทุกกรณี เนื่องจากการเก็บตัวอย่างแบบ Nasopharyngeal Swab (แบบแหย่ลึก) จะทำได้ยากกว่า ซึ่งหากผู้ใช้งานเก็บตัวอย่างไม่ถึงจุดที่กำหนด อาจทำให้ผลการทดสอบคลาดเคลื่อนได้

       ดังนั้น หากต้องการตรวจโควิดด้วยตัวเองแบบมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรจะเลือกซื้อชุดตรวจ แอนติเจน (Antigen) ที่มีใบอนุญาตจาก อย. และ ควรศึกษาคู่มือ และ ขั้นตอนการตรวจคัดกรองอย่างละเอียดก่อนใช้งานด้วยนะคะ

ภาพประกอบ
Specimen Collection COVID-19 Antigen test self-test kits

ท่านสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการจดอย. (FDA) โดยตรงที่ฝ่าย Regulatory ของเรา

โดยจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและแนะนำท่านอย่างเต็มที่ในทุกบริการที่ท่านประสงค์

โทร: 02-011-7161 ถึง 102 

E-Mail: [email protected]

——————————————————————————————–

Share this article

Facebook
Twitter
LinkedIn

ปรึกษา IDG

ผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมให้คำแนะนำคุณ

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญ